Culture

Cinema at Divisoria

For the second time this week, nakapaglakad-lakad ako sa Divisoria. Sa unang pagkakataon, sinamahan ko nanay at kapatid ko. Tipong tour sa Tutuban, Divisoria, hanggang Binondo at Ongpin. Kanina naman, sa Divisoria. Naghanap-hanap ng mabibili na panregalo sa napapalapit na bertdei ng isang “ispesyal na tao” sa halagang P200. Maraming pagpipilian! Kung masipag lang sana akong manuyod sa sala-salabid na kalye at iskinita ng Divisoria. Kaso sa pangalawang tindahan na natingnan ko ng balak ko bilhin, bili agad ako. Isang tawaran, kagat agad. Tsk. tsk.

Anyway, ang gusto ko lang talaga isulat dito ay ito: Narealize kong angganda pala litratuhin ng divisoria. napaka-cinematic. Walang sinabi ang chungking express sa hongkong sa pelikulang “chungking express.”

Nung tumawid kami sa quiapo matapos pasakayin ang nanay at kapatid ko, nadaan ako sa notoryus deeebeeedeeee stands. Imbiyerna. Kung kelan naman ako walang pera, nakakita pa ako ng: (1) The 400 Blows ni Francois Trufautt; (2) Irma Vep ni Olivier Assayas; (3) A Married Woman ni Jean-Luc Godard. isa pang balakid ay wala ako mapapanuorang deeebeeedeee player ngayon. Hmph.

Standard

Leave a Reply

